Warning: session_start() [function.session-start]: Cannot send session cookie - headers already sent by (output started at C:\AppServ\www\accounting\eightcolumn.php:6) in C:\AppServ\www\accounting\mainnavigation.php on line 2

Warning: session_start() [function.session-start]: Cannot send session cache limiter - headers already sent (output started at C:\AppServ\www\accounting\eightcolumn.php:6) in C:\AppServ\www\accounting\mainnavigation.php on line 2

     ดาวโหลดใบงาน ...   

กระดาษทำการ  8  ช่อง  
( Eight-Column  Working  Paper  /  Worksheet )

            กระดาษทำการ  เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการจัดทำงบการเงินให้ง่าย และรวดเร็วขึ้น และเป็นการลดข้อผิดพลาดต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในการจัดทำงบการเงิน  และยังช่วยให้กิจการสามารถทราบผลการดำเนินงาน รวมทั้งฐานะการเงินของกิจการในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งโดยไม่ต้องปิดบัญชีก่อน  ซึ่งกระดาษทำการไม่ใช่งบการเงิน เพียงแต่นำตัวเลขจากกระดาษทำการไปจัดทำงบการเงินให้สะดวกขึ้น
รูปแบบของการดาษทำการ  8  ช่อง

ชื่อกิจการ........
กระดาษทำการ
สำหรับระยะเวลา.........สิ้นสุดวันที่.....................


ชื่อบัญชี

เลขที่บัญชี

งบทดลอง

รายการปรับปรุง

งบกำไรขาดทุน

งบดุล

เดบิต

เครดิต

เดบิต

เครดิต

เดบิต

เครดิต

เดบิต

เครดิต

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขั้นตอนในการจัดทำกระดาษทำการ

  1. เขียนหัวกระดาษทำการ  โดยเริ่มที่ชื่อของกิจการ  บรรทัดถัดมาบอกเป็นกระดาษทำการ        และบรรทัดสุดท้ายให้บอกเป็นระยะเวลางวดที่เราจัดทำ เช่น  งวด 3  เดือน  6  เดือน  หรือปี  และสิ้นสุดในการดำเนินงานวันที่เท่าใด
  2. ลอกงบทดลองลงในกระดาษทำการ โดยเริ่มตั้งแต่การเขียนชื่อบัญชี  เลขที่บัญชี  และจำนวนเงินลงในช่องที่กำหนด  เดบิต หรือ เครดิต ตามหมวดบัญชี  ซึ่งต้องเรียงลำดับหมวดบัญชีจากหมวด 1 – หมวด 5   แล้วรวมยอด ซึ่งจะต้องเท่ากันทั้ง 2  ด้าน
  3. นำรายการปรับปรุงจากสมุดรายวันทั่วไป ลงจำนวนเงินในช่องรายการปรับปรุง  โดยหาชื่อบัญชีจากงบทดลอง ในกรณีไม่มีชื่อบัญชีที่ต้องการให้เติมชื่อบัญชีต่อจากบรรทัดรวมเงินของงบทดลอง  ซึ่งจำนวนเงินที่ปรากฏในช่องปรับปรุงจะต้องมีหมายเลขกำกับเป็นคู่ เพื่อสะดวกต่อการตรวจสอบ  เมื่อนำมาครบทุกรายการให้รวมเงินในช่องปรับปรุง ยอดรวม 2  ด้านต้องเท่ากัน
  4. นำตัวเลขหมวดบัญชีสินทรัพย์  หนี้สิน  และส่วนของเจ้าของ  ไปไว้ในงบดุลให้ตรงกับด้านที่ปรากฏในงบทดลอง หรือในรายการปรับปรุง  หากมีบัญชีในงบทดลอง และในรายการปรับปรุงด้วยและปรากฏอยู่ด้านเดียวกันให้นำมาบวกกัน แต่หากอยู่คนละด้านให้นำมาหักกันแล้วจึงจะนำไปไว้ในงบดุล  (ยกเว้นสินค้าคงเหลือต้นงวด เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของต้นทุนขาย จึงต้องนำไปไว้ในช่องเดบิตของงบกำไรขาดทุน) 
  5. นำตัวเลขหมวดบัญชีรายได้และค่าใช้จ่ายรวมทั้งสินค้าคงเหลือต้นงวดไปไว้ในงบกำไรขาดทุน (ใช้วิธีเดียวกันกับขั้นที่ 4)
  6. ให้รวมยอดในงบกำไรขาดทุนและงบดุล  ซึ่งยอดจะไม่เท่ากันเพราะจะเกิดผลกำไร หรือขาดทุนนั้นเอง 
  7. ดูผลต่างในงบกำไรขาดทุน  โดยให้ใส่ยอดผลต่างในด้านที่น้อยกว่า  เช่น  ยอดด้านเดบิตมีผลรวมน้อยกว่า ให้นำผลต่างมาไว้ในด้านเดบิต และเขียนคำอธิบายในช่องชื่อบัญชีว่ากำไรสุทธิ  และหากยอดด้านเครดิตมีผลรวมน้อยกว่าให้นำผลต่างมาไว้ในด้านเครดิตและให้เขียนอธิบายในช่องชื่อบัญชีว่า ขาดทุนสุทธิ
  8. รวมยอดทั้งสองด้านอีกครั้ง ทั้งในงบกำไรขาดทุน และงบดุล  ซึ่งคราวนี้ยอดรวมต้องเท่ากัน
ตัวอย่าง     

                                               
ร้านมาลิน
กระดาษทำการ
สำหรับระยะเวลา  1  ปี  สิ่นสุดวันที่  31  ธันวาคม  2550

ชื่อบัญชี

เลขที่บัญชี

งบทดลอง

รายการปรับปรุง

งบกำไรขาดทุน

งบดุล

เดบิต

เครดิต

เดบิต

เครดิต

เดบิต

เครดิต

เดบิต

เครดิต

เงินสด

101

81,000

 

 

 

 

 

81,000

 

ลูกหนี้การค้า

102

32,600

 

 

 

 

 

32,600

 

ค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ

103

 

5,400

 

(1) 1,230

 

 

 

6,630

สินค้าคงเหลือ

104

57,500

 

 

 

57,500

 

 

 

วัสดุสำนักงาน

105

4,400

 

 

(2) 2,650

 

 

1,750

 

อุปกรณ์สำนักงาน

106

102,000

 

 

 

 

 

102,000

 

ค่าเสื่อมราคาสะสม-อุปกรณ์

107

 

20,400

 

(4) 20,400

 

 

 

40,800

เจ้าหนี้การค้า

201

 

52,200

 

 

 

 

 

52,200

ทุน - นางมาลิน

301

 

236,560

 

 

 

 

 

236,560

ขายสินค้า

401

 

91,000

 

 

 

91,000

 

 

ส่วนลดจ่าย

402

1,800

 

 

 

1,800

 

 

 

ซื้อสินค้า

501

96,000

 

 

 

96,000

 

 

 

ส่งคืนสินค้า

502

 

2,100

 

 

 

2,100

 

 

ส่วนลดรับ

503

 

8,500

 

 

 

8,500

 

 

ค่าขนส่งเข้า

504

2,300

 

 

 

2,300

 

 

 

เงินเดือน

505

25,000

 

 

 

25,000

 

 

 

ค่าโฆษณา

506

10,800

 

 

(3) 1,800

9,000

 

 

 

ค่าสาธารณูปโภค

507

2,760

 

 

 

2,760

 

 

 

 

 

416,160

416,160

 

 

 

 

 

 

หนี้สงสัยจะสูญ

508

 

 

(1) 1,230

 

1,230

 

 

 

วัสดุสำนักงานใช้ไป

509

 

 

(2) 2,650

 

2,650

 

 

 

ค่าโฆษณาจ่ายล่วงหน้า

108

 

 

(3) 1,800

 

 

 

1,800

 

ค่าเสื่อมราคา-อุปกรณ์สนง.

510

 

 

(4) 20,400

 

20,400

 

 

 

 

 

 

 

26,080

26,080

 

 

 

 

สินค้าคงเหลือ

104

 

 

 

 

 

130,500

130,500

 

 

 

 

 

 

 

218,640

232,100

347,850

336,190

กำไรสุทธิ

 

 

 

 

 

13,460

 

 

13,460

 

 

 

 

 

 

232,100

232,100

347,850

347,850

 

  ...